7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]

Ù tai là tình trạng thường gặp ở những người thường xuyên làm việc tiếp xúc với tiếng ồn, tổn thương tế bào lông tai trong, suy giảm thính lực do tuổi tác hoặc do các bệnh lý liên quan khác gây ra. Khi bị ù tai người mắc sẽ cảm nhận âm thanh lạ phát ra trong tai hoặc đầu mà không có tiếng ồn bên ngoài.

7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả
Tuy không gây hại trực tiếp đến sức khoẻ, nhưng ù tai sẽ gây phiến toái, khó chịu cho người mắc trong sinh hoạt hàng ngày cũng như bảo vệ sức khỏe đôi tai về lâu dài. Vì thế, áp dụng những mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn dễ kiểm soát nhận thức về âm thanh trong đầu tốt hơn, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Định nghĩa về ù tai

Ù tai không phải là một bệnh – đó là một triệu chứng cho thấy bạn đang gặp các vấn đề tiềm ẩn khác như: tai có vấn đề, mất thính giác, rối loạn chức năng cơ, tích tụ ráy tai, chấn thương tai, rối loạn tuần hoàn, mắc một số bệnh lý khác như (Bệnh Meniere, U dây thần kinh âm thanh, chấn thương đầu (chấn động) và chấn thương cổ (có thể ảnh hưởng đến tai trong hoặc các chức năng liên quan đến thính giác của não),…

7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Ù tai là triệu chứng báo hiệu bạn đang gặp các vấn đề tiềm ẩn khác tai, mất thính giác, mắc một số bệnh lý khác
Ù tai là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Trong đó, phổ biến nhất là người lớn tuổi. Với các triệu chứng như nghe thấy tiếng lách cách, rít, gầm hoặc vo ve. Các âm thanh có thể rất nhỏ hoặc rất to; âm vực cao hoặc âm vực thấp; tạm thời hoặc dai dẳng, nhẹ hoặc nặng, từ từ hoặc tức thì. Một số người có thể nghe thấy tiếng ồn ở một bên tai (ù tai trái hoặc ù tai phải) và cả hai tai. Những người bị ù tai nặng có thể gặp vấn đề về thính giác, suy giảm thính lực, mất thính lực vĩnh viễn,…

2. Tác hại của ù tai

7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Người bị ù tai sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ù tai. Nguyên nhân do các chấn thương, mất thính lực, bệnh lý về tai (tai ngoài, tai giữa, tai trong), tiếp xúc với tiếng ồn, chấn thương đầu hoặc cổ và nguyên nhân do các bệnh lý từ những cơ quan khác,… dẫn đến những tác hại, ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý, chất lượng cuộc sống của người mắc như:

  • Mệt mỏi
  • Tâm trạng lo âu, phiền muộn
  • Mất giấc ngủ
  • Khó tập trung
  • Suy giảm trí nhớ
  • Cáu kỉnh
  • Nhức đầu
  • Các vấn đề về công việc và cuộc sống gia đình
  • Nếu tình trạng ù tai kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm, suy nhược cơ thể,…

3. 7 mẹo chữa ù tai tại nhà

Hiện nay, chưa có cách nào có thể điều trị ù tai khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, với các biện pháp khắc phục ù tai tại nhà như điều trị tự nhiên hoặc các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của ù tai hiệu quả.

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân, triệu chứng và các mức độ của ù tai sẽ có những cách điều trì ù tai phù hợp.

Dưới đây, là 7 mẹo điều trị ù tai đơn giản tại nhà để bạn tham khảo:

  • Sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác: trong một số trường hợp ù tai có thể là hậu quả của việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn tại nhà trong thời gian ngắn, như tiếng máy khoan hoặc máy xén hàng rào. Vì vậy, để giảm tác động của ù tai do tiếng ồn gây ra hãy đảm bảo đeo thiết bị bảo vệ tai khi tiếp xúc với âm thanh lớn như đeo nút tai hoặc tai nghe khử tiếng ồn đây là 2 sản phẩm bạn nên có trong nhà mình.
7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Sử dụng thiết bị bảo vệ tai khi phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn
  • Loại bỏ ráy tai tích tụ: Nguyên nhân của ù tai có thể do tích tụ ráy tai, vì vậy để ngăn chặn sự tích tụ của ráy tai có thể mang lại hiệu quả giảm đau tự nhiên tại nhà. Bạn nên lấy ráy tai thường xuyên để loại bỏ tắc nghẽn ráy tai có thể làm giảm các triệu chứng ù tai. Bằng cách dùng một hoặc hai giọt dầu ô liu một hoặc hai lần một tuần giúp ngăn ngừa sự tích tụ của ráy tai và đẩy ray tai ra khỏi tai an toàn.Tuyệt đối KHÔNG nhét bông ngoáy tai, bút, kim đan hoặc các vật dụng khác vào tai để lấy ráy tai.
  • Chăm sóc sức khoẻ tim mạch: Tập thể dục thường xuyên, ăn uống đúng cách và thực hiện các bước khác để giữ cho mạch máu của bạn khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa chứng ù tai liên quan đến béo phì và rối loạn mạch máu.

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế sử dụng rượu, caffeine, nicotine và thuốc lá, đây đều là những tác nhân có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và góp phần gây ra chứng ù tai.

7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện khả năng lưu thông máu, giúp giảm nguy cơ ù tai do bệnh tim mạch gây ra
  • Dành thời gian thư giãn mỗi ngày: Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, vui vẻ là một trong cách điều trị ù tai tại nhà hiệu quả bạn nên áp dụng thường xuyên. Hãy dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, kết hợp với tập các bài tập thiền, tập yoga hoặc các hoạt động nào ddeere giúp tinh thần của bạn thư thái, tăng cường sự tập trung và giúp giảm bớt những suy nghĩ không tích cực, giảm bớt căng thẳng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Sử dụng máy trợ thính: Nếu chứng ù tai của bạn là do mất thính lực do tiếng ồn hoặc do tuổi tác, thì việc sử dụng máy trợ thính có thể giúp cải thiện các triệu chứng ù tai hiệu quả.
7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Sử dụng máy trợ thính ù tai liên quan đến mất thính giác ở người cao tuổi
  • Tải ứng dụng trị liệu bằng âm thanh: Đây là một trong những cách tuyệt vời để giảm bớt các triệu chứng của ù tai khi ở trong môi trường yên tĩnh nhất là vào ban đêm. Bằng cách nghe những bản nhạc, âm thanh yêu thích như tiếng cá voi, tiếng chuông gió hay tiếng mưa rơi khi ngủ,… sẽ giúp bạn thư giãn, ngủ ngon hơn và giảm bớt các triệu chứng của ù tai gây ra. Hiện nay, các ứng dụng này đều có sẵn trên điện thoại, bạn có thể tải ứng dụng và nghe bất cứ lúc nào tại nhà dễ dàng.

Tương tự, bạn có thể sản phẩm máy tạo tiếng ồn trắng: Những thiết bị này, sẽ tạo ra âm thanh như âm thanh tĩnh, hoặc âm thanh môi trường như mưa rơi hoặc sóng biển,… là một phương pháp điều trị ù tai hiệu quả. Bạn có thể muốn thử máy tạo tiếng ồn trắng với loa gối để giúp dễ ngủ, giảm bớt các triệu chứng ù tai vào ban đêm.

  • Thay đổi một số loại thuốc đang dùng: Trong nhiều trường hợp, có thể thuốc bạn đang dùng là nguyên nhân gây ra chứng ù tai. Bạn có thể nhận lời khuyên của các bác sĩ nên ngừng hoặc giảm thuốc hoặc chuyển sang một loại thuốc khác giúp giảm các triệu chứng của ù tai.
7 mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản [Chuyên gia bật mí]
Điều chỉnh liều, lượng hoặc thay đổi một số loại thuốc đang dùng tránh gây hại cho đôi tai
Trong một số trường hợp, nếu tình trạng ù tai kéo dài tức là gần như bạn phải sống chung với chứng ù tai thì cách tốt nhất là bạn sẽ cần thay đổi cách bạn suy nghĩ và cảm nhận về các triệu chứng ù tai với các liệu pháp như:

  • Liệu pháp tái tạo chứng ù tai (TRT): Bạn sẽ đeo một thiết bị trong tai giúp che dấu các triệu chứng ù tai kết hợp với sự tư vấn của các bác sĩ. Theo thời gian, liệu pháp này có thể giúp bạn bớt ù tai hơn và bớt cảm thấy khó chịu vì các triệu chứng của ù tai.
  • Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT) hoặc các hình thức tư vấn khác.

Trên đây là một vài mẹo chữa ù tai tại nhà đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng khi cần. Tuy nhiên, để đảm bảo được điều trị tốt nhất khi có các triệu chứng của ù tai bạn nên đến ngay trung thính lực để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án xử lý tốt nhất. Tránh những nguy cơ tiềm ẩn và những biến cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *