Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 60% khả năng nghe kém ở trẻ em có thể được ngăn ngừa. Do vậy, việc chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của toàn bộ cơ thể và sự phát triển tổng thể trẻ. Bài viết dưới đây, hãy cùng Maytrothinhnhatban.com tìm hiểu rõ hơn về vai trò và các phương pháp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính tốt nhất hiện nay nhé!

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai
Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

1. Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính là gì?

Can thiệp sớm là một hệ thống các dịch vụ dành cho trẻ em dưới ba tuổi hoặc gia đình trẻ khuyết tật trước tiểu học nhằm đảm bảo các con có thể phát triển tối đa tiềm năng của chúng.

Can thiệp sớm nghĩa là can thiệp càng sớm càng tốt, có thể ở là mọi thời điểm phát hiện ra trẻ khiếm thính mà trẻ được can thiệp ngay, can thiệp sớm ở đây cũng có thể nói là giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi bởi vì giai đoạn này là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất đặc biệt là ngôn ngữ.

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai
Ngay khi sinh ra nếu phát hiện trẻ có những dấu hiệu mất thính lực thì cần được can thiệp điều trị càng sớm càng tốt

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính được hiểu là việc cung cấp các dịch vụ mang tính hỗ trợ (sàng lọc và đánh giá mức độ thính lức sớm, áp dụng các phương pháp cải thiện thính giác phù hợp), giúp trẻ khiếm thính phát triển theo đúng hướng và thúc đẩy bắt kịp tiến độ phát triển; (đặc biệt là về ngôn ngữ và lời nói) mà trẻ cùng tuổi có sức nghe bình thường đạt được.

2. Tại sao cần can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính?

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai
Cải thiện thính lực sớm cho trẻ khiếm thính sẽ giúp tăng khả năng ngôn ngữ phát triển ngang bằng với các bạn nghe bình thường

Để điều trị khiếm thính hiệu quả việc chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính có vai trò rất lớn, quyết định đến sự phát nền tảng của trẻ sau này. Can thiệp sớm sẽ giúp:

  • Tăng cường sự phát triển của trẻ
  • Khả năng ngôn ngữ phát triển ngang bằng với các bạn nghe bình thường
  • Tăng kỹ năng ngôn ngữ, nghe và nói, đọc viết
  • Tăng kỹ năng giao tiếp, xây dựng các kỹ năng xã hội
  • Giúp nâng cao thành tích học tập
  • Đảm bảo sự thấu hiểu của giữa cha mẹ và con cái
  • Làm giảm gánh nặng cho gia đình

3. Khi nào cần can thiệp sớm với trẻ khiếm thính

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai
Trẻ sơ sinh nên được khám sàng lọc khiếm thính trước 1 tháng

Trẻ sơ sinh có thể bị khiếm thính bẩm sinh (có từ khi sinh ra) hoặc mắc phải (xảy ra sau khi sinh) do nhiều nguyên nhân như di truyền, nhiễm trùng khi mẹ mang thai hoặc biến chứng khi sinh,…. Do vậy, thời điểm can thiệp sớm với trẻ khiếm thính tốt nhất sẽ là từ 0-3 tuổi.

Trong đó,

  • Sàng lọc trẻ sơ sinh bị khiếm thính trước 1 tháng tuổi, tốt nhất là trước khi xuất viện.
  • Kiểm tra chẩn đoán khiếm thính trước 3 tháng tuổi để xác định trẻ có khả năng mất thính lực hay không (khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu của khiếm thính như không giật mình trước tiếng động lớn, quy đầu hoặc di chuyển mắt để xác định vị trí nguồn phát âm thanh)
  • Bắt đầu can thiệp sớm cho những trẻ bị khiếm thính khi được sáu tháng tuổi.

Với trẻ bị mất thính lực từ nặng đến sâu có thể được điều trị sớm nhất là khi trẻ được tám tháng tuổi với phương pháp phẫu thuật cấy điện cực ốc tai. Can thiệp trong thời điểm này sẽ giúp trẻ gần như phát triển toàn diện các kỹ năng như các bạn nghe bình thường khác.

Trong trường hợp khiếm thính bẩm sinh lên đến hai tuổi. Nếu được điều trị đúng cách, vẫn có thể cải thiện khả năng nói và nghe, phát triển ngôn ngữ như ban đầu. Thời điểm này, thì phương pháp điều trị phù hợp sẽ là sử dụng máy trợ thính. Cấy điện cực ốc tai tuy vẫn có thể được sử dụng nhưng sẽ không đạt được kỳ vọng như lúc trẻ dưới 12 tháng tuổi.

4. Các phương pháp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính

Can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính quyết định tương lai
Cấy ghép ốc tai điện tử là một trong những phương pháp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính hiệu quả

Tuỳ thuộc vào nguyên nhân, mức độ khiếm thính và độ tuổi phát hiện ra trẻ khiếm thính sẽ có các phương pháp can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính. Trong đó, phương pháp được đánh giá giúp cải thiện khả năng nghe hiểu âm thanh tốt nhất cho trẻ dưới 2 tuổi là cấy ghép ốc tai điện tử:

  • Cấy ghép ốc tai điện tử: Phương pháp sử dụng các thiết bị điện tử có thể thay thế chức năng của ốc tai (tai trong) cho trẻ mất thính lực từ nặng đến sâu ở cả hai tai. Những thiết bị cấy ghép này khác với máy trợ thính vì chúng vì chúng gửi tín hiệu âm thanh trực tiếp đến não.
  • Sử dụng máy trợ thính: Thiết bị giúp khếch đại âm thanh ở môi trường bên ngoài, giúp trẻ khiếm thính nghe rõ hơn và góp phần tích cực trong việc bảo vệ chống lại sự chậm phát triển ngôn ngữ. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em sử dụng máy trợ thính đều đặn hàng ngày (tức là 10 giờ trở lên mỗi ngày) có kỹ năng thính giác và ngôn ngữ tốt hơn những trẻ ít sử dụng máy trợ thính thường xuyên.
  • Cấy ghép dẫn truyền xương: Các thiết bị gửi tín hiệu âm thanh qua xương đến tai trong, thay vì qua các bộ phận bên trong của tai. Phương pháp phù hợp với những trẻ mất thính lực toàn bộ ở một bên tai hoặc mất thính lực hỗn hợp.
  • Sử dụng các thiết bị hỗ trợ nghe: Trẻ khiếm thính có thể sử dụng hệ thống FM cá nhân để khắc phục tiếng ồn xung quang trong các môi trường khác nhau như trong lớp học hoặc ngoài trời.
  • Thường xuyên giao tiếp với trẻ: Ngoài việc sử dụng các thiết bị công nghệ để hỗ trợ, thì việc giao tiếp với trẻ thông qua ngôn ngữ nói, ngôn ngữ ký hiệu,.. cũng rất quan trọng.
  • Kết hợp đa dạng các phương pháp: Điều trị cho trẻ khiếm thính là một quá trình, cần kết hợp nhiều phương pháp để mang lại cho trẻ nhiều cơ hội cải thiện sức nghe. Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị kết hợp với dạy, giao tiếp bằng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ ký hiệu.

Tạm kết

Mất thính lực không thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, chẩn đoán và can thiệp sớm cho trẻ khiếm thính trước 3 tuổi bằng các phương pháp điều trị đúng cách như cấy ghép ốc tai điện tử, đeo máy trợ thính,… sẽ giúp thính lực của trẻ được cải thiện rất nhiều. Giúp trẻ có thể phát triển toàn diện các kỹ năng và có một cuộc sống hạnh phúc như các bạn cùng trang lứa.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *