Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả

Nếu bạn bị ù tai hoặc có những tiếng động lạ phát ra từ trong tai như tiếng ve kêu, tiếng chuông cửa, huýt sáo,… mà đó không phải là âm thanh nghe thấy từ môi trường bên ngoài, thì bạn có thể bị ù tai, ù tai ve kêu. Đây là một triệu chứng và không phải là một bệnh cụ thể. Tình trạng này xảy ra tương đối phổ biến ở nhiều người khi phải làm việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài, mất thính giác hoặc là dấu hiệu của một số bệnh lý khác. Ù tai có thể xảy ra liên tục hoặc ngắt quãng, ở một hoặc cả 2 bên tai do nhiều nguyên nhân gây ra.

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Các biện pháp cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả

Hãy cùng Maytrothinhnhatban.com tìm hiểu ù tai ve kêu là gì và các biện pháp cải thiện hiệu quả trong bài viết dưới đây.

1. Ù tai, ve kêu trong tai là gì?

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Ù tai, Ù tai ve kêu là tình trạng nghe thấy những âm thanh lạ xuất hiện mà không có thực ở môi trường bên ngoài

Ù tai, ve kêu trong tai là hiện tượng người bị ù tai cảm thấy âm thanh không có thực được tạo ra xung quanh họ. Đó có thể là những âm thanh vo ve, tiếng ve kêu, hoặc rít, huýt sáo, lách cách, gầm rú, vo ve hoặc các âm thanh khác. Tiếng ồn có thể nhỏ hoặc lớn và có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai. Đôi khi tiếng ồn có thể giống như cảm giác trong đầu.

Người ù tai sẽ cảm nhận rõ nhất được những triệu chứng này trong môi trường yên tĩnh, khi về đêm.

2. Nguyên nhân tiếng ve kêu trong tai

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Nguyên nhân gây ù tai ve kêu phổ biến nhất là do tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến ù tai, tiếng ve kêu trong tai, trong đó một số nguyên nhân thường gặp và các triệu chứng đi kèm như:

  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Do môi trường làm việc bạn thường xuyên phải tiếp xúc với âm thanh lớn có cường độ trên 85dB, 2 giờ liên tục/ngày. Thì từ 1-2 năm sau, bạn sẽ gặp vấn đề về ù tai. Tiếng ồn lớn gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào nhạy cảm với âm thanh của ốc tai, một cơ quan hình xoắn ở tai trong. Dẫn đến làm tổn thương và suy giảm các tế bào lông ở trong tai.
  • Tắc nghẽn tai do tích tụ ráy tai, nhiễm trùng tai liên quan đến dây thần kinh thính giác.
  • Sử dụng một số loại thuốc gây hại cho tai như aspirin, thuốc kháng sinh , thuốc chống viêm, thuốc lợi tiểu quai và thuốc chống trầm cảm , cũng như thuốc quinine gây tác dụng tiểm ẩn ảnh hưởng đến cơ quan thính giác.
  • Quá trình lão hóa tự nhiên, có thể gây suy thoái ốc tai hoặc các bộ phận khác của tai
  • Bệnh Meniere, ảnh hưởng đến phần bên trong tai
  • Xơ cứng tai, một bệnh dẫn đến cứng các xương nhỏ trong tai giữa
  • Mắc một số bệnh khác như huyết áp cao, bệnh tim mạch, các vấn đề về tuần hoàn, thiếu máu , dị ứng, tuyến giáp hoạt động kém , bệnh tự miễn dịch và bệnh tiểu đường
  • Các vấn đề về cổ hoặc hàm, chẳng hạn như hội chứng khớp thái dương hàm ( TMJ )
  • Bị thương ở đầu và cổ
  • Người thường xuyên uống rượu, bia, hút thuốc lá và uống đồ uống có chứa caffein hoặc ăn một số loại thực phẩm không tốt cho tai.

3. Triệu chứng nhận biết ù tai ve kêu

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Các triệu chứng của ù tai ve kêu

Người bị ù tai sẽ thường cảm nhận đươc những âm thanh lạ, trong những thời điểm và môi trường khác nhau. Trong đó, triệu chứng nghe thây tiếng ve kêu vo ve trong tai là tình trạng thường gặp ở nhiều người.

Đi cùng với những âm thanh lạ đó, là những dấu hiệu khác bao gồm:

  • Luôn cảm thấy đau tai, khó chịu, ngủ không ngon giấc, khó tập trung,
  • Căng thẳng, mệt mỏi,
  • Ù tai ở một bên hoặc cả 2 bên tai ù tai kèm theo mất thính lực, chóng mặt hoặc khó giữ thăng bằng.

Ù tai, ù tai ve kêu tuy không gây hậu quả nghiêm trọng nhưng nếu để tình trạng này kéo dài có thể nặng hơn, gây khó chịu và khiến người mắc mệt mỏi và giảm khả năng tập trung. Vì vậy, khi mới xuất hiện các triệu chứng của ù tai, bạn cần chủ động để tai nghỉ ngơi và nên đến khám chuyên gia thính học để được chẩn đoán và can thiệp, cải thiện sớm.

4. Đối tượng dễ bị ve kêu gây ù tai

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Người cao tuổi là đối tượng dễ mắc chứng ù tai 

Ù tai ve kêu có thể gặp ở bất kỳ ai từ người lớn đến trẻ nhỏ. Trong đó, người lớn tuổi có nhiều khả năng bị ù tai hơn vì suy giảm thính lực do tuổi tác.

Với những người thường xuyên làm việc trong môi trường tiếng ồn, bệnh Meniere và sử dụng một số loại thuốc gây hại cho tai hoặc gặp các vấn đề về tai (tai ngoài, tai trong, tai giữa). Đều có nguy cơ mắc triệu chứng ù tai ve kêu.

5. Cải thiện ù tai ve kêu bằng cách nào

Để cải thiện ù tai ve kêu, bạn có thể áp dụng các phương pháp dưới đây:

5.1. Bấm huyết chữa ù tai ve kêu

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Phương pháp chữa ù tai bằng ve kêu bằng bấm huyệt

Bấm huyệt chữa ù tai là phương pháp trị liệu tự nhiên, sử dụng kỹ thuật ấn lên trên các vùng huyệt đạo phản xạ của cơ thể, giúp tăng khả năng lưu thông khí huyêt, giảm đau và căng cơ quanh cơ thể. Việc kích hoạt các điểm ấn tai có thể giúp giảm bớt các triệu chứng ù tai, ù tai ve kêu, nhức đầu, đau tai an toàn, hiệu quả.

9 điểm bấm huyệt giúp điều trị ù tai ve kêu hiệu quả gồm:

  • Đỉnh tai
  • Mũi
  • Giữa trán
  • Thái dương
  • Sau gáy
  • Dái tai
  • Điểm chân tóc gần thái dương
  • Đỉnh tai
  • Khoảng cách giữa ngón trỏ và ngón cái

Để đạt được kết quả mong muốn bằng phương pháp này, bạn sẽ cần thời gian kiên trì, điều trị hàng ngày. Và lưu ý:

  • Bấm huyệt trong môi trường yên tĩnh, tinh thần thoải mái, hãy nhẹ nhàng hít thở sâu trong vài nhịp trước khi bắt đầu điều trị.
  • Sử dụng một lực ấn mạnh và sâu, xoa bóp các điểm áp lực mà bạn đã xác định trên cơ thể. Xoay các ngón tay của bạn theo chuyển động tròn hoặc lên xuống trong vài phút tại mỗi điểm, tập trung vào từng điểm một.
  • Lặp lại liệu pháp xoa bóp hai hoặc ba lần trong ngày.

5.2. Sử dụng máy trợ thính

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Đeo máy trợ thính giúp cải thiện chứng ù tai hiệu quả

Thiết bị giúp chữa chứng ù tai, ù tai ve kêu và mất thính lực do tuổi tác hiệu quả. Nhờ cơ chế hoạt động đặc biệt, máy trợ thính sẽ giúp khếch đại âm thanh bạn cần nghe to hơn, từ đó giúp bạn giảm các triệu chứng của ù tai.

5.3. Tập thể dục

Cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả
Tập thể dục thường xuyên là cách giúp điều trị chứng ù tai nhanh chóng đơn giản tại nhà

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh toàn diện, mà còn là một phương pháp giúp điểu trị chứng ù tai nhanh chóng đơn giản tại nhà. Bạn có thể áp dụng nhiều bài tập thể dục khác nhau như đi bộ, bơi lội, đạp xe, ngồi thiền, tập yoga,… giúp cải thiện lưu thông lượng máu, giảm các dạng ù tai liên quan đến vấn đề tim mạch hoặc lưu thông máu. Tăng cường tập thể dục cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, không bị các tiếng động do ù tai làm phiền lúc nửa đêm hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ về cách cải thiện ù tai ve kêu hiệu quả mà Maytrothinhnhatban.com chia sẻ trên, sẽ giúp bạn luôn giữ được tinh thần lạc quan, thoải mái. Lựa chọn được phương pháp điều trị ù tai phù hợp với mình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *