Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không

Ù tai chóng mặt không chỉ khiến chất lượng cuộc sống giảm sút mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, tâm lý của bạn. Đồng thời, đây còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mắc. Vậy nguyên nhân gây ù tai chóng mặt là gì? Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Maytrothinhnhatban.com tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị

1. Ù tai chóng mặt là bệnh gì?

Ù tai chóng mặt là tình trạng bạn cảm thấy ù tai hoặc nghe thấy các tiếng ồn khác ở một hoặc cả hai tai. Đi kèm là cảm giác chóng mặt tức là gặp sự gián đoạn cảm giác thăng bằng và nó có thể xảy ra ở nhiều dạng như cảm giác không vững, quay cuồng hoặc mất phương hướng chung với môi trường xung quanh. Bạn có thể cảm thấy choáng váng, lâng lâng, buồn nôn, hoặc như sắp ngất xỉu.

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Ù tai chóng mặt khiến bạn luôn cảm thấy choáng váng, lâng lâng, buồn nôn

Cảm giác cân bằng của chúng ta phụ thuộc vào các yếu tố đầu vào từ tai trong, mắt và khớp của chúng ta. Bất kỳ rối loạn nào ảnh hưởng đến các vùng này của cơ thể và sự phối hợp các tín hiệu của chúng trong não đều có thể gây chóng mặt.

  • Các cấu trúc trong tai trong đóng một phần đặc biệt quan trọng trong việc duy trì cảm giác cân bằng.
  • Cảm giác chóng mặt có thể xảy ra khi các sợi lông mịn và chất lỏng trong tai trong bị ảnh hưởng bởi áp suất bị mất ổn định.

Ù tai chóng mặt có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Trong đó, phổ biến nhất là ở những người từ 40 đến 60 tuổi.

2. Ù tai chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì?

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Ù tai chóng mặt là triệu chứng của bệnh Meniere

Ù tai chóng mặt là thường được gây ra bởi các vấn đề từ bên trong tai và liên quan đến nhiều bệnh lý khác, bao gồm:

  • Bệnh Meniere: Là một rối loạn của tai trong, gây chóng mặt, ù tai, giảm thính lực và có cảm giác đầy tai hoặc nghẹt mũi. Bệnh Ménière thường chỉ ảnh hưởng đến một bên tai. Các cơn chóng mặt có thể xảy ra đột ngột hoặc sau một thời gian ngắn kèm theo ù tai hoặc thính giác bị bóp nghẹt. Chất lỏng tích tụ bên trong một phần của tai được gọi là mê cung, nơi chứa các cấu trúc giúp nghe và cân bằng. Chất lỏng dư thừa làm cản trở các tín hiệu mà não của bạn nhận được, gây chóng mặt và các vấn đề về thính giác.
  • Thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não): Nếu không nhận đủ máu lên não, bạn có thể cảm thấy choáng váng và ngất xỉu.
  • Thiếu máu: Xảy ra khi một số lượng hồng cầu lưu thông trong cơ thể giảm đi, khi cơ thể không nhận được đủ chất sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày, gây ra các giác mệt mỏi, choáng váng, đau đầu,…
  • Huyết áp thấp: Ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tim khiến người mắc luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, chóng mặt,…
  • Hạ huyết áp tư thế đứng: Khi thay đổi tư thế huyết áp của bạn giảm nhanh chóng khi bạn đứng lên có thể dẫn đến choáng váng, mệt mỏi. Tình trạng này thường gặp ở những người lớn tuổi hoặc người bị tiểu đường.
  • Bệnh tai trong tự miễn dịch (AIED): Do các kháng thể tấn công vào tai trong, gây giảm thính lực đột ngột ở 1 bên tai, thường đi kèm với các triệu chứng ù tai, chóng mặt, cảm giác đầy tai.

3. Nguyên nhân gây ra ù tai chóng mặt

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Nguyên nhân gây ù tai chóng mặt có thể là do làm việc căng thẳng, stress

Ngoài những biểu hiện của các bệnh lý nêu trên, ù tai chóng mặt còn do những nguyên nhân khác gây ra như:

  • Mất thính lực: Do tuổi tác, tổn thương tai trong, tích tụ ráy tai hoặc nhiễm trùng tai, rách màng nhĩ,.. có thể dẫn đến mất thính giác đi kèm với dấu hiệu ù tai, chóng mặt.
  • Rối loạn mạch máu: Các tình trạng ảnh hưởng đến mạch máu – chẳng hạn như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, mạch máu gấp khúc hoặc dị dạng – có thể khiến máu di chuyển qua các tĩnh mạch và động mạch với nhiều lực hơn. Những thay đổi về lưu lượng máu này có thể gây ra ù tai, chóng mặt.
  • Bệnh đa cứng xương khớp: Đây là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Người mắc bệnh đa xơ cứng sẽ có các triệu chứng là hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng,…
  • Yếu tố về tuổi tác – người cao tuổi: Người cao tuổi thường gặp các vấn đề về hệ thống tiền đình do nhiễm khuẩn gây viêm tiền đình hoặc chấn thương gây vỡ xương đá gây rối loạn thăng bằng, rung giật nhãn cầu, chóng mặt, buồn nôn,…
  • Làm việc căng thẳng, stress kéo dài: Nếu bạn thường xuyên làm việc liên tục trong nhiều giờ, và gặp lo lắng, gặp áp lực trong công việc có thể gây ra căng thẳng mãn tính và có nguy cơ cao dẫn đến ù tai.
  • Do ảnh hưởng của môi trường sống, làm việc: Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn, ít vận động,…gây tắc nghẽn hoặc co thắt động mạch cột sống thân, dẫn đến rối loạn tuần hoàn gây thiếu máu nuôi vùng não bộ và bị rối loạn tiền đình.
  • Một số bệnh lý khác: bệnh tiểu đường, bệnh về đường hô hấp, thiếu hụt tuyến giáp, thiếu vitamin, tắc nghẽn động mạch, u não, chấn thương não hoặc cổ, u dây thần kinh thính giác,…
  • Sử dụng một số loại thuốc gây độc cho tai: Một số thuốc điều trị bệnh tim mạch, thần kinh, huyết áp,… có thể gây tác dụng phụ phá hủy các cơ quan cân bằng của tai trong, dẫn đến ù tai, chóng mặt.

4. Ù tai chóng mặt có nguy hiểm không?

Tình trạng ù tai kèm chóng mặt tuy không quá nguy hiểm, nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và gia tăng nguy cơ tai nạn khi cơ thể bị mất thăng bằng và té ngã.

5. Chẩn đoán ù tai chóng mặt

Khi có những dấu hiệu của ù tai chóng mặt như:

  • Chóng mặt, cảm giác chuyển động sai
  • Mất cân bằng, cảm thấy mất thăng bằng, không vững hoặc chao đảo
  • Ngất, cảm giác mất ý thức hoặc sắp lịm đi
  • Lâng lâng, cảm giác mơ hồ bị ngắt kết nối với môi trường xung quanh
  • Hai hoặc nhiều đợt chóng mặt kéo dài ít nhất 20 phút mỗi đợt
  • Ù tai
  • Mất thính lực tạm thời
  • Cảm giác đầy tai

Bạn tuyệt đối bạn không nên chủ quan, thay vào đó nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị ù tai chóng mặt kịp thời, tốt nhất. Khi chẩn đoán bạn sẽ được các bác sĩ đặt các câu hỏi và một số bài kiểm tra để đánh giá tình trạng ù tai chóng mặt. Sau đó, có thể được yêu cầu xét nghiệm bổ sung, kiểm tra thính giác, để xác định rõ hơn nguyên nhân gây ù tai chóng mặt.

6. Phương pháp khắc phục tình trạng ù tai chóng mặt

– Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: Bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khoẻ trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

– Giữ tinh thần thoái mái, thư giãn, nghỉ ngơi: Cân bằng giữa công việc và thư giãn, nghỉ ngơi, tránh để cơ thể rơi vào tình trạng đau đầu, mệt mỏi quá sức.

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái giúp cải thiện tình trạng ù tai chóng mặt hiệu quả

– Tập thể dục thường xuyên: Giúp bạn luôn có một có thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng cơ thể. Tránh các yếu tố nguy cơ gây ra hiện tượng ù tai chòng mặt liên quan đến vấn đề thiếu máu, thiểu năng tuần hoàn máu não, rối loạn tiền đình,…

– Hạn chế sử dụng thực phẩm có hại cho sức khỏe như: Rượu, bia, chất kích thích, thuốc lá, cafe,…

– Phẫu thuật: Trong một số trường hợp, để điều trị chứng ù tai chóng mặt sẽ cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật như: Cắt dây thần kinh tiền đình, cắt dây thần kinh tiền đình….

– Liệu pháp phục hồi chức năng tiền đình (VRT): Là một phương pháp tập luyện giúp não bộ sử dụng lại các giác quan khác, chẳng hạn như thị giác, để giúp giữ thăng bằng, cải thiện chóng mặt.

– Sử dụng một số loại thuốc: Giúp kiểm soát cảm giác mất cân bằng và làm giãn mạch giúp giảm áp lực trong tai, giảm bớt các triệu chứng ù tai khó chịu.

Ù tai chóng mặt là bệnh gì? Có nguy hiểm không
Máy trợ thính giúp cải thiện tình trạng nghe của người bị ù tai kéo dài

– Sử dụng máy trợ thính: Thiết bị giúp cải thiện khả năng nghe của người bị suy giảm thính lực hiệu quả, hạn chế tối đa tình trạng ù tai chóng mặt do mất thính lực gây ra.

Trên đây là những thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, và cách phương pháp khắc phục ù tai chóng mặt mà Maytrothinhnhatban.com chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những chia sẻ này, sẽ giúp bạn có những biện pháp điều trị ù tai chóng mặt kịp thời, tốt nhất, để không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *