Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào

Triệu chứng ù tai nặng đầu có thể biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải bao gồm tình trạng nhẹ như lo lắng, căng thẳng quá mức hoặc nghiêm trọng hơn là “tín hiệu” cảnh báo cơ thể đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm như chấn thương đầu hoặc cổ; xơ vữa động mạch, mất thính lực,…

Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào
Nguyên nhân gây ù tai nặng đầu và phương pháp điều trị hiệu quả

Tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu tình trạng ù tai nặng đầu kéo dài sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như hiệu suất công việc, tâm lý của người mắc. Do vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu và có phương pháp điều trị ù tai nặng đầu đúng cách, kịp thời là cách tốt nhất giúp bạn loại bỏ những phiền toái do tình trạng này gây ra.

1. Ù tai nặng đầu là bệnh gì?

Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào
Người bị ù tai nặng đầu thường cảm thấy khó chịu khi nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ trong tai

Ù tai nặng đầu là tình trạng người bị ù tai (nghe thấy những tiếng động bất thường liên tục hoặc lặp đi lặp lại trong tai hoặc đầu mà chỉ bản thân người mắc mới nghe được âm thanh đó). Một triệu chứng ù tai có thể xảy ra là ù tai đau đầu. Hiện tượng nhức đầu kèm theo ù tai thường là đau đầu thái dương, có nghĩa là nó xảy ra ở vùng thái dương của hộp sọ, nằm xung quanh thái dương. Các xương ở khu vực này bao phủ tai giữa và tai trong, nơi đặt các cơ quan thính giác của cơ thể.

Đau đầu ù tai là do ù tai gây ra, và nếu tình trạng này được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể được chữa khỏi, cơn đau đầu cũng sẽ biến mất.

2. Ù tai nặng đầu là biểu hiện của bệnh gì?

Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào
Ù tai nặng đầu là triệu chứng của nhiều bệnh lý trong cơ thể

Ù tai nặng đầu có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý trong cơ thể, bao gồm:

  • Rối loạn khớp thái dương hàm, còn được gọi là TMJD, TMD hoặc TMJ: Đây là tình trạng viêm khớp nối xương hàm dưới với hộp sọ. Tình trạng này gây đau khớp và có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh và xương ở khu vực xung quanh, cũng như răng và các cơ quan thính giác gây ra ù tai và đau đầu ù tai.
  • Đau nửa đầu: Đau nửa đầu thường ảnh hưởng đến một bên đầu tại một thời điểm, hoặc có thể ảnh hưởng đến cả hai. Khi các cơn đau liên tục được lặp lại sẽ kích thích các dây thần kinh thính giác và gây ra chứng ù tai.
  • Đau đầu căng thẳng: tình trạng đau do co thắt các cơ vùng mặt, vùng cổ, và da đầu. Nguyên nhân khiến các cơ trở nên căng cứng có thể do căng thẳng, lo lắng, bị chấn thương, trầm cảm hoặc ở 1 tư thế quá lâu. Tình trạng đau đầu này có thể xảy ra thường xuyên hoặc theo từng đợt, lâu ngày sẽ dẫn đến đau đầu căng thẳng mãn tính.
  • Chấn thương đầu bên ngoài hay bên trong đều có thể gây ra đau đầu chóng mặt
  • Tăng huyết áp: Huyết áp tăng cao làm rối loạn tuần hoàn lên ốc tai sẽ dẫn đến ù tai, kèm theo các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.
  • Xơ vữa động mạch: Ù tai có thể là một dấu hiệu cho thấy các động mạch của bạn đang bị tắc nghẽn bởi mảng bám (xơ vữa động mạch) và bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. Khi các động mạch hẹp lại, máu phải đi qua chúng với nhiều lực hơn. Bạn có thể nghe thấy tiếng tim mình đập trong tai.
  • Bệnh Meniere: Là một rối loạn của tai trong có thể dẫn đến chóng mặt (chóng mặt), đau đầu và mất thính giác.
  • U dây thần kinh thính giác còn được gọi là u dây thần kinh số 8: Đây là một khối u lành tính, khi khối u phát triển, nó có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng mất thính lực, ù tai, chóng mặt, đau đầu, mất thăng bằng, hội chứng tiền đình kiểu trung ương (rung giật nhãn cầu)

3. Nguyên nhân gây ù tai nặng đầu

Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào
Ù tai liên quan đến các vấn đề về tai

Đi kèm với các dấu hiệu của một số bệnh lý liên quan, nguyên nhân gây ù tai nặng đầu còn do:

  • Tiếp xúc với tiếng ồn lớn
  • Các vấn đề liên quan đến tai như: Tích tụ nhiều ráy tai hoặc một số tắc nghẽn khác trong ống tai, chấn thương, mất thính lực và các tình trạng khác.
  • Nhiễm trùng tai hoặc viêm tai gây sưng hoặc tích tụ chất lỏng trong tai giữa và xơ cứng tai, một rối loạn ảnh hưởng đến xương của tai giữa.
  • Căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và mất ngủ: thường liên quan đến sự phát triển của những cơn đau đầu và những yếu tố này thường được cho là hệ của chứng ù tai.
  • Xuất huyết dưới màng nhện, chảy máu bên trong não: chẳng hạn như một túi phình động mạch bị vỡ. Đây là một tình trạng hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng cần được đi khám ngay lập tức.
  • Tác dụng phụ của thuốc gây hại cho tai như: aspirin, quinine, một số loại thuốc kháng sinh và thuốc hóa trị, thuốc chống viêm, thuốc lợi tiểu, thuốc chống trầm cảm, cũng gây ra chứng ù tai và đau đầu.
  • Do căng cơ hoặc căng cơ ở vai, cổ và / hoặc cơ hàm
  • Ngoài ra, tình trạng ù tai nặng đầu còn do một số nguyên nhân khác như: mất thính lực liên quan đến tuổi tác (có thể gây suy thoái ốc tai hoặc các bộ phận khác của tai), bệnh tim mạch, gặp các vấn đề về tuần hoàn, bệnh tiểu đường,..

4. Các phương pháp cải thiện ù tai nặng đầu

Ù tai nặng đầu là bệnh gì? Cải thiện bằng cách nào
Cách cải thiện ù tai nặng đầu lâu năm đeo máy trợ thính

Sau khi được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và mức độ của ù tai đau đầu mà bạn gặp phải. Bạn sẽ được bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh như:

  • Điều trị bằng thuốc: mục đích làm giảm triệu chứng đau đầu. Các thuốc thường là thuốc an thần, thuốc giảm lo âu, thuốc chống trầm cảm, cùng với đó là liệu pháp châm cứu, xoa bóp, vật lý trị liệu.
  • Điều trị bằng tâm lý: Mục đích làm giảm áp lực, căng thẳng trong công việc, cuộc sống,… tạo tâm lý thoải mái, lạc quan cho người mắc.
  • Các điều trị khác: Thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, không dùng chất kích thích, hút thuốc hoặc đồ uống chứa cafein
  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường có tiếng ồn lớn, kéo dài
  • Sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác nếu phải làm việc trong môi trong trường tiếng ồn lớn
  • Cải thiện ù tai đau đầu lâu năm với máy trợ thính: Máy trợ thính giúp những người bị ù tai tăng tiếng ồn xung quanh, điều này có thể giúp che đi tiếng ồn ù tai. Cũng như cải thiện suy giảm thính giác, giúp người mất thính lực nghe rõ hơn âm thanh ở môi trường bên ngoài hơn.

Như vậy, biết được các thông tin về nguyên nhân và các biện pháp điều trị ù tai nặng đầu là điều cần thiết giúp bạn vượt qua các triệu chứng khó chịu này, tự tin tận hưởng cuộc sống tốt nhất!

Rate this post

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *